Việt Nam – Campuchia

Vài Nét Về Việt Nam – Campuchia

Tổng quan 2 nước Việt – Cam

Sự khác nhau về văn hoá và phong tục, tập quán của Campuchia

Đổi mới của Campuchia hiện nay
chành xe đi campuchia
Tra cứu vận đơn

    Vài Nét Về Việt Nam – Campuchia

    Việt Nam – Campuchia nằm trong khu vực Đông Nam Á tuy sát nhau biên giới nhưng phong tục cũng như tập quán rất đa dạng, đặt trưng, mời các bạn cùng tìm hiểu bài viết dưới đây.

    Việt Nam – Campuchia là hai láng giềng chung đường biên giới kéo dài 1270km. Là cửa ngõ quan trong xuất/nhập khẩu hàng hoá, đẩy mạnh kính tế hai nước Việt – Cam.

    Tổng quan 2 nước Việt – Cam

    Việt Nam:

    Nước Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam là một dải đất hình chữ  S, nằm ở trung tâm khu vực Đông Nam Á, ở phía đông bán đảo Đông Dương, phía bắc giáp Trung Quốc, phía tây giáp Lào, Campuchia, phía đông nam trông ra biển Đông và Thái Bình Dương. Bờ biển Việt Nam dài 3 260 km, biên giới đất liền dài 4 510 km. Trên đất liền, từ điểm cực Bắc đến điểm cực Nam (theo đường chim bay) dài 1 650km, từ điểm cực Đông sang điểm cực Tây nơi rộng nhất 600km (Bắc bộ), 400 km (Nam bộ), nơi hẹp nhất 50km (Quảng Bình).

    Campuchia:

    Campuchia tên chính thức là Vương quốc Campuchia và hay còn có những cái tên khác như Cao Miên, Cam Bốt. Đây là quốc gia độc lập có chủ quyền nằm trên bán đảo Đông Dương thuộc vùng Đông Nam Á. Campuchia có vị trí tiếp giáp: 

    Phía Bắc giáp Lào Phía Tây Nam giáp vịnh Thái LanPhía Tây giáp Thái LanPhía Đông giáp Việt Nam 

    Địa hình Campuchia phần lớn là các đồng bằng gợn sóng và hầu như đều nằm tại trung tâm. Nơi đây có 2.572km đường biên giới, trong đó với Việt Nam là 1.228 km, 443 km đường bờ biển còn Thái Lan là 803km và Lào là 541 km. Tổng có diện tích là 181.040 km².

    Quốc gia này nằm trong một vùng địa lý xác định. Vùng bồn địa Tonle Sap và vùng đất thấp Mê Kông chiếm tới khoảng 75%. Phía Đông Nam của khu vực này là đồng bằng châu thổ Mê Kông, trải qua miền Nam Việt Nam chảy ra biển Đông. Những vùng bồi địa và đồng bằng bị bao bởi dãy núi Bạch đậu khấu(Phnom Kravanh) và dãy núi Con Voi(Damrei) thuộc phía Tây Nam, và về khu vực phí Bắc là dãy núi Dangrek( là một vùng núi thấp có độ cao trung bình là 500m ). Ngoài ra, khu vực bồn địa Tonle Sap và đất thấp Mê Kông chủ yếu là các đồng bằng có độ cao trung bình dưới 100 mét. Ở những nơi cao, địa hình lượn sóng và bị cắt xẻ.

    Văn hoá và phong tục, tập quán của Campuchia

    Bạn muốn tìm hiểu về đất nước Campuchia? Bạn đang muốn tới đây du lịch? Vậy chắc chắn phải lướt tiếp để biết một số điều khi tới quốc gia này nhé. 

    + Cách giao tiếp: Khi tới đây người bản địa sẽ chào hỏi bằng cách chắp hai bàn tay của bạn lại với nhau như cầu nguyện và cúi đầu chào. Bạn cũng không thể chỉ tay trực tiếp vào một ai đó, không được tùy tiện chạm vào đầu hoặc tóc bởi họ coi phần đầu là bộ phận thiêng liêng của cơ thể.

    + Trang phục: Hãy ăn mặc một cách giản dị và kín đáo khi bước vào ngôi chùa cũng như cung điện hoàng gia ở Phnom Penh. Một điều đặc biệt là khi tới Campuchia bạn nên mang theo một em krama( một chiếc khăn trông khá giống với khăn rằn của Việt Nam ) rất tiện lợi cho bạn để che nắng chắn bụi khi du lịch ở Campuchia.

    Đổi mới của Campuchia hiện nay

    Việt Nam hiện đang xếp hàng thứ 3 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ có doanh nghiệp đầu tư vào Campuchia. Tính đến đến hết quý 1/2014, đã có 128 dự án của doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào nước này với tổng vốn trên 3,06 tỷ USD, gấp 3,3 lần so với cuối năm 2010.

    Ngoài tiềm năng phát triển du lịch, đất nước Campuchia còn là điểm hẹn lý tưởng của doanh nghiệp Việt Nam trên các lĩnh vực thương mại, ngân hàng, năng lượng điện, khai khoáng, dầu khí, giao thông vận tải…

    Đáng lưu ý nhất là đầu năm 2010, một mỏ vàng với trữ lượng khoảng 8.1 triệu tấn quặng đã được phát hiện ở tỉnh Mondulkiri, phía đông bắc Campuchia, gần biên giới với Việt Nam.

    Tài nguyên nước cũng đáng kể, trong đó không thể không tính đến tiềm năng thủy điện từ việc thay đổi dòng chảy của sông Mê Kông. Tuy nhiên, việc khai thác tài nguyên nước quá mức để làm thủy điện đang đặt ra những thách thức đối với vấn đề môi trường.

    Campuchia cũng được kỳ vọng là có tiềm năng về dầu mỏ, do các quốc gia Đông Nam Á láng giềng có chung thềm lục địa cũng đã khai thác được tài nguyên này. Tuy trữ lượng dầu hiện nay chưa được ước tính chính xác (hoặc chưa được công bố), nhưng một số tập đoàn lớn như Chevron (Mỹ), GS Caltex của Hàn Quốc, Mitsui Oil Exploration Holding của Nhật Bản và KrisEnergy (Singapore) đã tham gia khoan thăm dò dầu khí tại Campuchia.

    Hiện nay đã có 22 giếng được khoan thăm dò tại thềm lục địa Campuchia (Vịnh Thái Lan). Trữ lượng ước tính của lô A là khoảng 500 triệu thùng, nhưng hiện nay chỉ có khả năng khai thác khoảng 15-20% do địa tầng phức tạp.

     


    Lượt xem :438
    Ngày đăng: 24-11-2022
    2019 Bản Quyền © Công Ty Chuyển Phát Nhanh Express . All rights reserved.
    Đang online: 1 Tuần: 173 Tháng: 870 Tổng kết: 593545
    1
    icon_zalod
    0935541342